Skip to content

Katulong

August 7, 2011
tags:

May isang beses, noong na sa Grade 5 ako. Umuwing ako galit dahil nakatulog ako sa kotse. Ganun talaga kung ginigising ako kapag nakauwi na kami kaling sa skwela. Pagkarating ko sa bahay, humiga ako sa kama ko at bumalik sa pagtulog. Malapit na sana akong nakatulog noong nakita ko na may nagayos sa mga gamit ko. Nagalit ako kasi ayaw kong may naghahawak sa gamit ko. Lumabas ako ng kwarto at pumunta sa katulong namin. Tinamaan ko siya sa likod, at nakita ng nanay ko. Umiyak ang katulong ko at sinigawan ako ng nanay ko. Mali daw ang ginawa ko at dapat humingi ako ng tawad galing sa katulong ko. Lalo pa akong nagalit at bumalik ako sa kwarto ko. Hindi ko kinain ang dinner ko. Sa susunod na araw, humingi na ako ng tawad galing sa katulong ko.

Kapag naaalala ko ang ginawa ko noon, na-giguilty ako sa ginawa ko. May isang beses nga eh, tinanong ko yung parehong katulong na yan kung naaalala niya ang nangyari sa kanya. Tumatawa lang kami kasi ang bobo ang ginawa ko. Nagalit ako dahil sa maliit na bagay lamang.

Hanggang ngayon, nandito pa rin sa bahay namin ang katulong. Ngayon, magkaibigan na kami.

No comments yet

Leave a Reply

